Bạn có biết xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích và cơ hội thăng tiến không? Đọc ngay bài viết nếu bạn muốn trở thành một người chuyên nghiệp, thành công và có tiếng nói hơn trong mắt mọi người nhé!

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe đến cụm từ “thương hiệu” hay “xây dựng thương hiệu”. Vậy nó là thế nào và xây dựng thương hiệu cá nhân là gì ?

Đầu tiên, chúng ta nên hiểu “thương hiệu” có nghĩa là gì? Và tại sao cần phải xây dựng thương hiệu?  Trong  kinh doanh, thương hiệu là những đặc điểm hay dấu hiệu của một doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Được hình thành trong nhận thức của người tiêu dùnghân biệt với các doanh nghiệp hay sản phẩm khác. Nó có thể là tên gọi, logo, khẩu hiệu (slogan), ngoại hình/hình dáng,…

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Xây dựng thương hiệu cho bản thân rất có ích cho sự phát triển của mỗi người

Tương tự, thương hiệu cá nhân là những dấu hiệu hay đặc điểm nổi bật, độc đáo của mỗi cá nhân trong mắt người khác. Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Bất cứ một sản phẩm nổi bật hay doanh nghiệp lớn nào cũng đều có thương hiệu. Một người thành công cũng không thể thiếu thương hiệu cá nhân của mình.

Để dễ dàng hình dung, thương hiệu chính là những cái tên, sản phẩm nào đó. Mà mỗi khi nghe một từ khoá, bạn sẽ nghĩ đến chúng đầu tiên. Ví dụ như: khi nghe câu “Nâng niu bàn chân Việt”, bạn sẽ nghĩ ngay đến Biti’s. Hoặc nhắc đến xe máy, bạn sẽ nghĩ về Honda đầu tiên. 

Thương hiệu cá nhân cũng sẽ được hình thành trong tâm thức của người khác nếu bạn biết cách xây dựng. Mỗi người đều có một thế mạnh, đam mê và sở trường riêng. Vậy nên các đặc điểm hay dấu hiệu để xây dựng thương hiệu cá nhân đều không giống nhau. Như khi nghe “thánh mưa”, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến ca sĩ Trung Quân với những bài hát về mưa.

Vậy thương hiệu mang lại lợi ích gì mà lại được nhiều người coi trọng đến vậy?

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn trở nên nổi bật và có sức ảnh hưởng lớn hơn

Lợi ích to lớn khi xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là một thứ vô hình, giá trị mà nó mang lại không dễ dàng để định đoạt. Tuy nhiên, những lợi ích từ nó là vô cùng lớn. Các thương hiệu như Gucci, Chanel hay Hermes chính là minh chứng rõ ràng nhất để hình dung. Đôi khi thương hiệu sẽ quyết định giá trị của một sản phẩm và con người cũng vậy.

Vì sao giá trị của những sản phẩm khác lại kém hơn so với thương hiệu này? Nguyên nhân không chỉ đến từ các yếu tố vật liệu, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm mà còn được định đoạt bởi thương hiệu. Một sản phẩm cùng công dụng nhưng thương hiệu nổi tiếng luôn được tin tưởng và đón nhận hơn. Đó cũng chính là lợi ích lớn nhất mà thương hiệu đem lại.

Cũng như khi phát biểu một vấn đề hay xử lý một công việc. Bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm và coi trọng hơn nếu biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Đơn cử như cách hoạt động của các nghệ sĩ hay người nổi tiếng. Sau một thời gian hoạt động và xây dựng hình ảnh thành công, họ sẽ có độ diện cao hơn. Cùng với đó là những cơ hội đóng phim ảnh và mức cát xê cũng tăng cao.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Cơ hội sẽ chủ động tìm đến bạn khi biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Lợi ích của xây dựng thương hiệu cá nhân thể hiện qua độ nhận diện và giá trị của bạn trong mắt người khác. Có thể bạn có năng lực trong công việc. Tuy nhiên, sẽ không ai biết đến nếu bạn không thể hiện ra. Sự “thể hiện” ở đây không có nghĩa khoe mẽ mà là cách bạn khiến mọi người biết đến mình. Hãy cho người khác thấy những thành tựu hay việc tốt bạn đạt được.

Những lời khuyên làm giàu từ các tỷ phú luôn được mọi người tin tưởng và tung hô chứ không ai coi trọng lời nói của một người thất bại. Vì “thành công” chính là thương hiệu của họ. Khi đã có sự nổi bật đáng tin cậy, mọi lời nói của bạn sẽ luôn có “sức nặng” khiến mọi người dễ dàng tin tưởng và đồng tình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công giúp độ nhận diện và uy tín bản thân được nâng cao. Các cơ hội việc làm hay thăng tiến sẽ đến với bạn nhiều hơn. Vì khi đó bạn là người có giá trị, công việc “cần” bạn chứ không phải ngược lại.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Biết định vị bản thân

Hãy nhận biết mình đang ở đâu, sở hữu những gì và vị trí hiện tại của bản thân. Ước mơ hay lý tưởng sống của bạn là gì? Bạn hy vọng mình sẽ trở thành người như thế nào?  Muốn người khác đánh giá bạn như thế nào và nhận biết bạn với hình ảnh ra sao? Bản thân bạn  muốn mang lại gì cho cộng đồng và xã hội?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn đã thành công định vị bản thân. Bước tiếp theo chính là bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân với mục tiêu cụ thể.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Hiểu rõ bản thân để thiết lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cho cá nhân

Xác định mục tiêu và trọng tâm khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Mọi con đường đều dẫn đến một điểm dừng, và đó sẽ là đích đến của bạn. Hãy xác định mục tiêu dựa trên những câu trả lời của bạn khi “định vị” bản thân. Lựa chọn một điểm nhấn quan trọng nhất và nổi bật nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tương tự như các nhãn hàng nổi tiếng, hãy thiết kế cho mình một “bộ nhận diện” riêng. Cách hành văn, chữ viết, phong cách ăn mặc,… đều nhất quán và phù hợp với mục tiêu, hình ảnh để xây dựng thương hiệu cho bản thân.

Tạo dựng các mối quan hệ để xây dựng thương hiệu cá nhân 

Trong cuộc sống hàng ngày hay công việc đều đòi hỏi bạn phải có những mối quan hệ cá nhân. Có thể là người thân, bạn bè hay đồng nghiệp hoặc đối tác. Đây cũng là đối tượng chính để bạn xây dựng thương hiệu cho bản thân. 

Như một người nổi tiếng không thể thiếu fan hâm mộ, bạn không thể xây dựng thương hiệu cá nhân thành công nếu không ai quan tâm đến điều đó. Ngoài ra, những người có tiếng nói hoặc đã có “thương hiệu” trong ngành cũng giúp bạn thành công hơn khi xây dựng thương hiệu cho bản thân.

Hãy chủ động liên kết và tạo dựng các mối quan hệ. Sở hữu một mạng lưới quan hệ chất lượng và có ích cho bản thân. Tham gia những buổi họp mặt, hội thảo hay sự kiện là những cơ hội lớn để thực hiện điều này.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Có mục tiêu rõ ràng và xác định các mối quan hệ hữu ích để xây dựng thương hiệu cá nhân

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp 

Để có được các mối quan hệ hay thể hiện giá trị bản thân, kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Nó quyết định ấn tượng ban đầu của người khác về bạn tốt hay xấu. Nếu không biết cách giao tiếp khéo léo, bạn không những sẽ thất bại xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn khiến người khác mất hảo cảm về bạn.

Mặt khác, thường xuyên xuất hiện trước đám đông cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc nếu muốn xây dựng thương hiệu cho bản thân. Vậy nên rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật tự tin và khôn khéo cũng rất quan trọng. Sẽ giúp bạn rất nhiều để thu hút dự chú ý và tạo dựng hình ảnh tốt với mọi người.

Trong xã hội Internet phát triển mạnh như ngày nay, giao tiếp không chỉ cần thiết trong các hoạt động tiếp xúc bên ngoài mà còn cả trên không gian mạng. Các diễn đàn hay mạng xã hội chính là môi trường lý tưởng. Nên tận dụng tốt để xây dựng thương hiệu cá nhân.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Mạng xã hội rất có lợi cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Mang lại giá trị cho cộng đồng

Hãy thể hiện bạn là người “có ích” và mang lại những giá trị nhất định cho mọi người. Luôn có lý do để người khác tìm đến bạn, vậy nên hãy cho họ thấy rằng bạn mang lại lợi ích cho họ và cộng đồng.

Việc thường xuyên chia sẻ những kiến thức, kỹ năng hay kinh nghiệm về một lĩnh vực chuyên môn sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, đáng tin cậy và rất có khả năng trong tâm trí người khác. Hãy đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp, nội dung chất lượng và hữu ích khi chia sẻ với mọi người. Điều này sẽ thúc đẩy danh tiếng và độ nhận diện của bạn một cách nhanh chóng hơn.

Một vài “hiểu lầm” về xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân là “khoe mẽ”?

Việc thể hiện khả năng và thế mạnh bản thân khi xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để khoe mẽ mà là chứng minh cho mọi người thấy năng lực và giá trị của bạn trong mắt mọi người. Thẳng thắn và tự tin thể hiện những gì mình có hoặc làm được không phải điều gì xấu hay mất mặt cả. Vì đó chính là công sức và thành quả của bạn!

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan

Đừng cố gắng trở thành phiên bản khác của bất kỳ ai mà hãy là chính mình

Phải thật tài giỏi và thành công mới có thể xây dựng thương hiệu cá nhân?

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho những người tài giỏi và thật xuất sắc. Trên thực tế, có rất nhiều người xây dựng thương hiệu cho bản thân mặc dù họ không phải người đứng đầu hay giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Họ nổi bật và thành công nhờ vào những điều đặc biệt mà mình mang lại.

Nhiều người thành công hờ đặc điểm nổi bật mà họ sử dụng như là trọng tâm để xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho bản thân. Bạn hoàn toàn có thể tỏa sáng nhờ những chất riêng mà người khác không có.

Xây dựng thương hiệu cho bản thân là muốn được nổi tiếng?

Như đã nói ở trên, xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi sự tương tác thường xuyên và nâng cao độ nhận diện bản thân. Vậy nên các hoạt động để xây dựng thương hiệu cho cá nhân rất dễ bị người khác ngộ nhận là muốn được nổi tiếng.

Tuy nhiên, đó chỉ là công việc để giúp bạn mở rộng các mối quan hệ và trở nên có sức ảnh hưởng hơn đối với mọi người. Và đặc biệt, “nổi tiếng” đâu phải điều gì xấu xa đúng không nào? Trái lại, nó còn mang lại rất nhiều lợi ích đấy!

Trên đây là những điều mà Vnet muốn chia sẻ với bạn về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân. Vnet rất hy vọng có thể góp phần nhỏ trong hành trình tiến tới thành công của bạn. Hãy truy cập ngay vào website của Vnet để có thêm nhiều kiến thức bổ ích và hấp dẫn khác nhé!