Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ như hiện nay thì việc làm marketing đã khác 10 năm trước rất nhiều vì xã hội hiện đại mọi người dành nhiều thời gian online trên mạng Internet do đó các doanh nghiệp cần tìm các phương pháp mới để quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Chính vì thế mà một thuật ngữ “Digital Marketing” đã ra đời, nó đem lại hiệu quả vô cùng lớn khi tăng doanh thu và tỉ lệ nhận biết thương hiệu cho các nhãn hàng. Việc ứng dụng Digital Marketing đòi hỏi phải có hiểu biết kiến thức về marketing đồng thời phải am hiểu về công nghệ, nguyên lý hoạt động của nó. Với những người đam mê làm marketing có tự nghiên cứu, tìm hiểu, tự học Digital Marketing thông qua các trang web, bài viết hay những video chia sẻ của những người làm marketing nổi tiếng. Bài viết này sẽ tổng hợp sơ bộ những yêu cầu cần thiết trước khi bạn bắt đầu tự học Digital Marketing.

Tổng quan về Digital Marketing

1. Khái niệm về marketing- Digital Marketing có điểm gì nổi bật?

Theo Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác. Đặc điểm của marketing truyền thống là thực hiện những hoạt động như quảng cáo, tiếp thị nhằm bán những sản phẩm đã sản xuất vì vậy những hoạt động marketing được triển khai có thể thất bại khi không nắm bắt được đúng tâm lý khách hàng. Trong khi đó, đối với việc làm marketing hiện đại thì yếu tố đầu tiên được quan tâm đó là thị trường đang cần gì và họ sẽ sản xuất những sản phẩm có tiềm năng tiêu thụ lớn. Để có thể nghiên cứu thị trường chính xác thì cần có nhiều thông tin về khách hàng, và để có thể xử lý được những thông tin đó thành những chỉ số có tính chính xác phản ánh đúng thị trường thực tế thì cần phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào marketing để có thể nghiên cứu, tìm kiếm khách hàng và các hoạt động quảng bá sản phẩm hay chăm sóc khách hàng được gọi là Digital Marketing.

Có rất nhiều ưu điểm để các doanh nghiệp hiện nay phải chú trọng hơn về việc làm digital marketing vì nó đem lại lợi ích rất to lớn như:

  • Giúp lập các chiến lược bán hàng và các kế hoạch truyền thông chính xác với các số liệu phân tích được từ thông tin khách hàng.
  • Doanh nghiệp nhỏ cũng có thể cạnh tranh nếu đầu tư, sáng tạo nội dung thu hút khách hàng tiềm năng cho mình.
  • Tiết kiệm nhiều chi phí mà đem lại nguồn khách hàng lớn hơn so với những hoạt động truyền thống.
  • Kết nối và chăm sóc từng khách hàng tốt hơn. Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng điều này giúp họ càng hài lòng hơn với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

2. Công cụ – nền tảng 

Những phương tiện để thực hiện các hoạt động Digital Marketing bao gồm:

  1. Owned Media gồm những trang web hay các kênh truyền thông khác chính thức của doanh nghiệp tự xây dựng. 
  2. Paid Media là những nền tảng phương tiện truyền thông có tính phí. Paid Media có thể chủ động thực hiện theo yêu cầu phục vụ mục tiêu chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp, sẵn sàng triển khai ngay lập tức và có độ bao phủ rộng. Đặc biệt, truyền thông trả phí cho phép theo dõi chỉ số, kết quả và báo cáo trả về giúp Marketers dễ dàng kiểm soát hiệu quả của chiến dịch.
  3. Earned Media là dạng khi khách hàng và công chúng mục tiêu tự lan truyền thông tin, tự truyền thông về thương hiệu. Sử dụng Earned Media xây dựng được sự tin cậy cho thương hiệu, doanh nghiệp, có sự minh bạch, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Tuy nhiên, Earned Media khó kiểm soát do gặp khó khăn trong việc đo lường và có thể bao gồm cả những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
  4. Social Media

Truyền thông xã hội (Social Media) là một trong những yếu tố quan trọng của Digital Marketing,  thể hiểu, đây là các hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu, khách hàng qua các nền tảng Social của bên thứ ba. Ví dụ như: Facebook, Instagram, Youtube, Forum, Twitter,… Các kênh Social Media đóng vai trò quan trọng bởi nó linh hoạt, có khả năng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, mang lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing. Đặc biệt, sử dụng Social Media giúp cá nhân hóa, đưa hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp gần gũi, kết nối và xây dựng mối quan hệ, sự tin yêu với công chúng và khách hàng mục tiêu.

Mỗi doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau và điều quan trọng là bạn phải hiểu mức độ kiểm soát của mình. Tất cả bốn yếu tố, phương tiện trả tiền, sở hữu, kiếm được và chia sẻ đều cần thiết cho một chiến lược truyền thông kỹ thuật số. Tùy trường hợp mà cần phải đánh giá các chủ đề này và quyết định nơi phân bổ tài nguyên của doanh nghiệp sao cho hợp lý nhất

Kỹ năng cần thiết để tự học Digital Marketing

Để có thể tự học Digital Marketing tốt thì cần siêng năng nghiên cứu những lý thuyết hay tìm hiểu các vấn đề thực tế, đặt ra những câu hỏi để tìm hiểu sâu vấn đề. Bên cạnh đó cần thường xuyên thực hành để nắm bắt được nguyên lý hoạt động ví dụ như luyện viết nội dung, thiết kế chủ đề,…

1. Đặt mục tiêu

Trước khi bắt đầu hãy xác định mục tiêu cho bản thân, đặt ra những cột mốc cần đạt được, xây dựng kế hoạch học tập hợp lí và cố gắng hoàn thành những gì đã đề ra. Việc này sẽ giúp bạn không bị chán khi tự học và sẽ là một thử thách lớn tạo động lực quyết tâm học tập.

2. Nguồn tư liệu, phương pháp học

Hiện nay có rất nhiều nguồn thông tin mà có thể tham khảo nghiên cứu được như:

  • Sách: đây là nguồn thông tin quen thuộc và dễ dàng sử dụng
  • Mạng xã hội: Những thông tin về Digital Marketing được chia sẻ rất nhiều trên những mạng xã hội lớn như Facebook, Youtube,…bạn có thể chọn lựa nguồn đáng tin cậy và có nội dung hấp dẫn để tìm hiểu và học tập.
  • Trang web hay blogs chia sẻ về Digital Marketing cũng là lựa chọn tốt để tham khảo, đặc biệt việc tương tác với nhau trên các diễn đàn sẽ giúp giải đáp các thắc mắc từ những người trong ngành là một lợi thế.

Hãy luôn mở rộng kiến thức bằng việc tìm hiểu mọi từ khóa quan trọng trong Digital Marketing ví dụ như khi tìm hiểu về SEO thì nên tìm hiểu thêm về những công cụ đo lường hiệu quả.

3. Hệ thống hóa kiến thức và tự đánh giá bản thân

Việc ghi chép hay lưu trữ thông tin quan trọng sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn là chỉ tìm hiểu đọc sơ qua rồi thôi. Bên cạnh đó hãy thường xuyên tự hỏi lại bản thân những kiến thức đã học để đánh giá chất lượng học tập và xem lại những kiến thức cũ để không bị bỏ sót và lãng quên mất.

Xem thêm các bài viết khác tại: