Mạng xã hội là một môi trường lý tưởng để xây dựng hình ảnh cá nhân với lượng người dùng đông đảo. Vậy xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là như thế nào? Cùng Vnet Media khám phá ngay trong bài biết dưới đây nhé!

Mạng xã hội với xây dựng thương hiệu cá nhân

Hiện nay truyền thông mạng xã hội đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Là nơi lý tưởng để xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp. Không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng to lớn mà mạng xã hội mang lại.

Mạng xã hội chính là ưu tiên hàng đầu để xây dựng thương hiệu cá nhân. Chúng đóng vai trò như là kênh truyền tải những thông tin và dữ liệu có lợi mà bạn muốn truyền đạt đến mọi người để xây dựng thương hiệu cá nhân.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-tren-facebook

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook rất được coi trọng

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội mang lại nhiều cơ hội hơn. Chúng ta có thể tiếp cận đến nhiều người dùng khác và nâng cao độ nhận diện. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội sẽ tiếp cận được các đối tượng mục tiêu. Những khách hàng tiềm năng mà chúng ta luôn hướng đến.

Một yếu tố khác khiến mạng xã hội trở thành ưu tiên hàng đầu chính là miễn phí. Lượng người dùng đông đảo mang theo tỷ lệ tiếp cận và độ nhận diện thương hiệu được tăng cao. Nếu làm tốt, chúng ta có thể sẽ thành công quảng bá và tạo dựng thương hiệu cá nhân. Hơn nữa còn không mất một khoản chi phí nào.

Để xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội thành công. Chúng ta cần biết cách chọn lọc thông tin và phương thức truyền tải phù hợp với từng nền tảng. Bên cạnh đó, lựa chọn những nền tảng chính và phụ để đạt hiệu quả cao nhất.

Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook?

Facebook là một trong những mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo nhất thế giới. Vậy nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là một lựa chọn hàng đầu. Nên được ưu tiên để tạo dựng thương hiệu cho riêng mình.

Với lượng người dùng đông đảo đến từ nhiều lĩnh vực hay nhóm ngành khác nhau. Facebook giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng trong lĩnh vực của bạn một cách dễ dàng. Ngoài tài khoản cá nhân, Facebook còn có nhiều hội nhóm, fanpage chuyên chia sẻ những chủ đề riêng. Đây chính là môi trường lý tưởng để bạn thể hiện bản thân và nâng cao hình ảnh. Điều này vô cùng có lợi cho xây dựng thương hiệu cá nhân của mỗi người.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-tren-facebook

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook rất cần được coi trọng

Đây cũng là nơi gặp gỡ được những chuyên gia hay người nổi tiếng trong lĩnh vực của mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH Facebook sẽ giúp bạn tạo được sự chú ý của người khác. Thậm chí là có thêm các mối quan hệ với những chuyên gia khác. Đây là một trong những yếu tố giúp bạn nâng cao được độ uy tín. Sức ảnh hưởng và độ nhận diện thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội cũng được tăng cao.

Facebook là một nền tảng để giải trí, vậy nên ngoài chuyên môn, bạn cũng có thêm cơ hội để thể hiện “cái tôi” của mình. Mỗi người đều có cá tính riêng và những suy nghĩ khác biệt. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH Facebook sẽ giúp bạn thể hiện màu sắc riêng của mình. Thay vì những thông tin khô khan đậm tính học thuật. Rất nhiều người tạo được tiếng nói riêng bởi sự đặc biệt trong cách thể hiện trên mạng xã hội đấy!

Vậy phải làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook? Cần làm những gì khi tạo dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng này? Cùng theo dõi phần tiếp theo nhé!

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Mọi địa bàn hoạt động đều có những luật lệ riêng và mạng xã hội cũng vậy. Để thành công xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook, chúng ta cần hiểu rõ về những quy định và phương thức hoạt động của nó.

Các dạng người dùng Facebook

Các mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng đều có 3 nhóm người dùng tiêu biểu. Bao gồm: người quan sát, người tương tác và người sáng tạo nội dung. Mỗi nhóm người dùng này sẽ có những đặc điểm khác nhau:

  • Nhóm người dùng quan sát: Rất hiếm khi tương tác hay bình luận. Lâu lâu mới đăng tải nội dung lên trang cá nhân của mình. Đây là nhóm người dùng khá thụ động, chỉ tham gia để xem những nội dung của người khác.
  • Nhóm người dùng tương tác: những người này rất năng động. Thường xuyên có sự tương tác ở nhiều bài đăng trên Facebook. Dễ dàng bị thu hút và tham gia thảo luận vào những nội dung mà họ cảm thấy thú vị.
  • Nhóm người dùng sáng tạo nội dung: là những người thường xuyên đăng tải và chia sẻ những thông tin kiến thức hay video/hình ảnh trên Facebook. Đây là nhóm người chuyên cung cấp và đăng tải nội dung, thường thu hút nhiều lượt theo dõi và tương tác từ những người dùng khác.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH Facebook, bạn cần có đủ các đặc điểm của cả 3 nhóm người dùng trên. Bởi cần có sự quan sát, học hỏi sau đó tham gia thảo luận khi có đủ kiến thức và cuối cùng trở thành một chuyên gia với những nội dung có giá trị, thu hút được người khác.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-tren-facebook

Hình ảnh thu hút giúp việc xây dựng thương hiệu cá nhân thành công hơn

Nội dung đăng tải khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Thông tin cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Cần điền đầy đủ các thông tin cũng như phần mô tả trên trang cá nhân của mình để người khác dễ dàng tìm kiếm cũng như biết thêm nhiều thông tin hữu ích về bạn. Ngoài ra, các thông tin như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc cũng sẽ giúp bạn tạo được sự uy tín và thu hút được những đối tác tiềm năng.

Những nội dung đăng tải cần nhất quán và thể hiện được những quan điểm, tính cách của bạn. Cần có sự theo dõi và nghiên cứu về phản ứng cũng như quan điểm của người xem để biết cách điều chỉnh và phản hồi phù hợp.

Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ về những quy định về Điều khoản dịch vụ và Chính sách cộng đồng của Facebook để biết cách đăng tải phù hợp. Tránh việc vi phạm những chính sách của Facebook, dẫn đến việc bị hạn chế quyền lợi khi xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tính giải trí là một trong những tiêu chí không thể bỏ qua vì mọi người đều tham gia Facebook với mục đích giải trí. Vậy nên tốt nhất hãy lồng ghép sự vui vẻ và một chút hài hước vào nội dung để tránh sự khô khan nhàm chán.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-tren-facebook

Thông tin cá nhân rất quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Sự khác biệt về nội dung cũng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp người dùng khác biết đến và theo dõi bạn nhiều hơn. Có rất nhiều cách để trở nên khác biệt, nhưng hãy cố gắng làm điều đó một cách lành mạnh nhất. Có không ít trường hợp bất chấp tất cả để thu hút được sự chú ý của người khác bằng những chiêu trò lố lăng hay phản cảm. Đó là những hành động tuy mang lại hiệu ứng tốt nhưng không phải lâu dài. Đặc biệt, đó là điều tối kỵ khi tạo dựng thương hiệu cá nhân.

Có thể cùng một chủ đề đăng tải với nhiều nội dung khác nhau nhưng cần có sự liên kết và tập trung vào một vấn đề chính. Tránh tình trạng đăng nhiều bài viết không liên quan khiến nội dung chính bị loãng. Điều này sẽ làm giảm sự nổi bật và độ tin cậy của bạn với những thông điệp chính mà bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân.

Hình ảnh đăng tải khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH Facebook

Để xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta cần thể hiện sự chuyên nghiệp và thu hút với công chúng. Một trong những nhân tố tạo nên điều đó chính là hình ảnh. Nhiều người thường có thói quen đăng tải hình ảnh nhưng lại không hề quan tâm đến chất lượng của chúng.

Những hình ảnh đăng tải cần liên quan đến nội dung bài viết, hình ảnh rõ ràng và không vi phạm chính sách hay các tiêu chuẩn cộng đồng.

Ảnh đại diện và ảnh bìa là hai thứ cần được đầu tư kỹ lưỡng vì đây chính là ấn tượng đầu tiên của người khác đối với bạn. Hãy lựa chọn những hình ảnh mang lại cảm giác chuyên nghiệp hay “có thiện cảm” cho bạn.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-tren-facebook

Mỗi loại hình ảnh đều có những tỷ lệ hình tương đương để truyền đạt hiệu quả hơn

Ngoài ra, cần chú ý đến tỷ lệ cũng như bố cục hình ảnh khi đăng tải. Tuy đều là những chi tiết nhỏ nhưng chúng lại rất quan trọng. Một bức hình với tỷ lệ và bố cục phù hợp sẽ mang lại hiệu ứng tốt hơn.

  • Kích thước ảnh bìa: 2048×2048 px (tối đa), 168×168 px (tối thiểu) và 761×761 px (lý tưởng)
  • Các kích thước ảnh đại diện: 2037×2037 px (tối đa), 851×315 (tối thiểu), và 1656×930 px (lý tưởng).
  • Kích thước ảnh bìa nhóm Facebook: 1640×922 px (tối đa), 820×461 px (điện thoại)

Ngoài ra, còn nhiều loại kích thước dành cho những loại hình ảnh khác như ảnh đăng story, ảnh sự kiện, ảnh quảng cáo, ảnh đăng trên dòng thời gian,… Người dùng nên tìm hiểu và lựa chọn tỷ lệ phù hợp khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH Facebook.

Cách ứng xử khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Mạng xã hội là nơi giao lưu và gặp gỡ của nhiều nhóm người khác nhau trong xã hội. Điều đó đôi khi sẽ dẫn đến những mâu thuẫn và tranh cãi trên Facebook. Bạn cần biết cách xử lý khi gặp phải trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân.

Trước những công kích hay phản bác của người khác. Trước tiên cần có sự bình tĩnh để phân tích sau đó mới giải quyết vấn đề. Không nên có những hành động làm ảnh hưởng đến cả quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân.

Cần biết kiềm chế và không thể hiện điều gì thái quá. Dù là tốt hay xấu thì những phản ứng đó đều có thể sẽ gây hại đến hình ảnh bạn. Vậy nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook cần có sự khéo léo và tình tế. 

Nhận biết được xu hướng dư luận và đưa ra những chính sách điều phối phù hợp là chìa khoá để thành công tạo dựng hình ảnh. Khiến lời nói của bạn trở nên đáng tin và dễ dàng được mọi người ủng hộ trên Facebook.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-tren-facebook

Ứng xử thông minh sẽ nâng cao hình ảnh của bạn khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Những lưu ý khi xây dựng thương hiệu trên Facebook

  • Cần có sự đồng nhất với các công cụ và nền tảng khác. Ngoài ra, giữa các bài đăng trên Facebook cũng vậy. Các yếu tố như phong cách, ngôn từ, tên (hoặc biệt danh),… đều là thứ để lại ấn tượng về bạn khi người khác tiếp cận. Vậy nên cần tạo sự đồng nhất để dễ dàng khiến người khác ghi nhớ bạn. Hơn thế, chúng còn khiến họ nhớ một cách rõ ràng và đặc biệt nhất.
  • Có sự chuẩn bị về nội dung trước khi đăng tải. Không chia sẻ thông tin một cách tuỳ hứng. Phải có sự nghiên cứu và có kế hoạch khi xây dựng thương hiệu trên Facebook.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình lâu dài. Yêu cầu sự kiên trì và tính nhẫn nại vì không thể thành công chỉ trong thời gian ngắn. Cần có sự tập trung và phân bố tần suất bài đăng hợp lý để đạt hiệu quả nhanh hơn.
  • Tìm hiểu kỹ về đối tượng theo dõi chính của bạn là ai. Có những đặc điểm gì và những nội dung họ thích đọc. Điều này sẽ giúp việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH Facebook hiệu quả hơn.

Trên đây là những cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook Vnet muốn gửi đến bạn. Để học hỏi thêm nhiều kiến thức thú vị khác, hãy truy cập vào trang chủ của Vnet và tham khảo những bài viết thú vị khác nhé!